Phụ tùng và phụ kiện
Phụ tùng và phụ kiện
Là đại diện chính thức của KIA Motors ở Việt Nam, THACO Kia (Hệ thống showroom và xưởng dịch vụ KIA tại Việt Nam) đảm bảo sẽ cung cấp cho khách hàng các sản phẩm phụ tùng thay thế chính hãng, được thiết kế theo tiêu chuẩn chính xác của KIA phù hợp với đặc điểm kỹ thuật ban đầu của xe.
1 . Phụ tùng bảo dưỡng
Lọc gió điều hòa
Công dụng
Ngăn ngừa bụi, khí thải, phấn hoa và những phần tử gây hại khác trong không khí để giúp môi trường bên trong xe được thoải mái, trong lành.
Tác hại xảy ra nếu không bảo dưỡng định kỳ:
- Lọc sẽ bị nghẹt khi hệ thống điều hòa hoạt động.
- Giảm dòng khí trong lành lưu thông trong xe và gây ra mùi khó chịu.
- Thay mới sau mỗi 20.000 km.
Lọc gió động cơ
Công dụng
Lọc sạch tạp chất kể cả những chất bẩn có đường kính lớn hơn 0,5 mi-crô-met như bụi kim loại, muội than hoặc bụi đất sinh ra trong khi xe di chuyển. Đảm bảo cho lưu lượng gió vào động cơ luôn luôn phải đi qua lọc và được giữ ở mức ổn định.
Tác hại xảy ra nếu không bảo dưỡng định kỳ
- Lọc gió có khả năng bị nghẹt hoặc rò rỉ, làm cho lưu lượng gió đi vào động cơ không được lọc sạch, ảnh hưởng đến sự hoạt động của động cơ.
- Thay mới sau mỗi 40.000 km
Lọc nhiên liệu
Công dụng
Làm tinh khiết nguyên liệu bằng cách lọc sạch tạp chất ra khỏi xăng, dầu diezel; ngăn chặn sự thiếu hụt hoặc nghẽn trong hệ thống cung cấp nhiên liệu. Lọc nhiên liệu làm quá trình đốt cháy được triệt để, giúp động cơ hoạt động trơn tru.
Tác hại xảy ra nếu không bảo dưỡng định kỳ
- Với bơm xăng: Nghẽn rất nhanh và lọc được ít tạp chất.
- Với thiết bị đo áp suất: Áp suất không ổn định dẫn đến hư hỏng thiết bị.
- Với kim phun: Kim phun bị nghẽn dẫn đến khó tăng ga và khởi động.
- Thay mới sau mỗi 40.000 km (đối với xe máy xăng) và 20.000 km (đối với xe máy dầu).
Lọc nhớt động cơ
Công dụng
Loại bỏ các tạp chất trong nhớt động cơ và giúp xe hoạt động trơn tru.
Tác hại xảy ra nếu không bảo dưỡng định kỳ
- Nhớt động cơ nhiễm bẩn với khí xả sinh ra trong chu kỳ đốt và nhiễm bẩn tạp chất có thể gây ra các sự cố cho động cơ xe.
- Thay mới sau mỗi 10.000 km.
1 . 2 . Đĩa ly hợp
Đĩa ly hợp
Công dụng
Được đặt giữa động cơ và hộp số để hỗ trợ xe chuyển động êm ái lúc bắt đầu di chuyển, giảm tiếng ồn, tiếng rung của động cơ, ngắt hoặc kết nối lực sinh ra từ động cơ.
Tác hại xảy ra nếu không bảo dưỡng định kỳ
- Động cơ sẽ phát ra tiếng ồn, rung làm giảm lực ma sát ảnh hưởng đến sự hoạt động của động cơ.
- Nên kiểm tra định kỳ sau mỗi 40.000km.
1 . 3 . Má phanh
Má phanh
Công dụng
Giúp hãm đĩa thắng quay cùng với bánh xe khi nhấn bàn đạp phanh.
Tác hại xảy ra nếu không bảo dưỡng định kỳ
- Vật liệu ma sát bị mòn làm cho lực ma sát phân phối không đều. Gây ra tiếng kêu khi thắng xe.
- Thắng hoạt động không được hiệu quả.
- Nên kiểm tra định kỳ sau mỗi 10.000 km.
1 . 4 . Chổi gạt nước
Chổi gạt nướcBugi đánh lửa
Công dụng
Bugi là một bộ phận đánh lửa cho động cơ bằng cách tạo ra tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp khí nạp (không khí + nhiên liệu).
Tác hại xảy ra nếu không bảo dưỡng định kỳ
- Làm giảm tốc độ xe (do bugi đánh lửa không đều).
- Khó khăn khi khởi động máy.
- Phản ứng chậm khi thay đổi tốc độ.
- Tăng mức tiêu hao nhiên liệu.
- Thay mới sau mỗi 40.000km (đối với bugi thường) hoặc 80.000 km (đối với platium).
1 . 6 . Nước làm mát
Nước làm mátDầu phanh
1 . 9 . Mỡ bò ly hợp
Mỡ bò ly hợp
Dây curoa máy
Công dụng
Dùng truyền chuyển động từ trục khuỷu động cơ đến các cụm chi tiết khác (máy phát, máy nén...), tùy vào mỗi loại động cơ mà có những loại dây curoa khác nhau.
Tác hại xảy ra nếu không bảo dưỡng định kỳ
- Dây làm bằng cao su tổng hợp do đó nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ trở nên giòn cứng, dễ gãy và đứt.
- Động cơ sẽ phát ra tiếng ồn, nhiệt độ nước làm mát tăng cao, rất khó để điều khiển quay vô lăng khi lái, hệ thống điều hòa không khí không thể hoạt động đúng công suất như trước.
- Kiểm tra mỗi 10,000km và thay mới mỗi 20,000km.
Dây curoa cam hoặc sên (xích) cam
Công dụng
Dẫn động và kết nối các thiết bị liên quan (như trục khuỷu, cốt cam) dùng để điều khiển chuyển động của cơ cấu phân phối khí bao gồm: xú páp nạp và xả sao cho đúng chu kỳ hoạt động của động cơ.
Tác hại xảy ra nếu không bảo dưỡng định kỳ
Dây curoa cam bị mòn và việc đóng mở xú páp hút, xả trở nên không đồng bộ, ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ và có thể phá hỏng các chi tiết động cơ (xú páp, piston…)
Thay mới sau mỗi 80.000 km – 100.000 km.
Thay mới sau mỗi 80.000 km – 100.000 km.